Liên Kết Ngoài

Thứ Hai, 14 tháng 9, 2015

Bí ẩn về “làng chết trẻ" xứ Nghệ

"Ở thôn này nhiều người chết vì ung thư lắm, toàn người chết trẻ. Trung bình mỗi năm có gần chục người chết vì ung thư ở thôn này”. Theo Tin moi 24h
Toàn người chết trẻ

Con đường nhỏ dẫn vào làng “ung thư” lởm chởm những hòn đá cuội, thôn Phú Tiến (xã Nghĩa Phú, huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An) nằm ẩn hiện bên những lũy tre xanh trong cái gió nhẹ hiu hiu vào một buổi sáng của những ngày chớm đông.
Ông Đặng Xuân Phát (Trưởng thôn Phú Tiến) cho biết: “Ở thôn này nhiều người chết vì ung thư lắm, toàn người chết trẻ. Trung bình mỗi năm có gần chục người chết vì ung thư ở thôn này”.
Theo ông Phát thì trong vòng 6 năm trở lại đây, toàn thôn có 37 ca mắc ung thư, hiện tại trong thôn còn 8 người mắc các căn bệnh ung thư đang ở giai đoạn cuối.
Người dân nơi đây vẫn đang phải âm thầm sống chung với nó chứ chẳng còn cách nào khác. Ngoài bệnh ung thư, trong thôn Phú Tiến còn có 9 trường hợp bị dị tật bẩm sinh và quái thai.
Lo nhất là có nhiều trường hợp mắc bệnh khi đang còn rất trẻ, như cháu Lê Đình Vũ (17 tuổi, ung thư não), cháu Phương (19 tuổi, ung thư máu). Có những gia đình có 2 - 3 người cùng bị mắc ung thư như ông bà Nguyễn Hồng Khâm - Nguyễn Thị Thế, hay trường hợp 2 cha con Cao văn Phượng - Cao Xuân Phương phát hiện bệnh cùng lúc và chết cách nhau chưa đến 1 tháng …” -  ông Phát cho biết.
1
Khu vực kho thuốc sâu sau vườn gia đình chị Liễu.
 
Sống trên kho thuốc sâu?
 
Theo phản ánh của nhiều người sống ở đây thì thôn Phú Tiến từng là khu vực chứa phân bón và thuốc sâu của nông trường 1.5. Trên địa bàn trước đây có 2 kho thuốc sâu là nơi chứa các loại thuốc 666 và DDT.
 
Đây là một trong những loại thuộc cực độc, có ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe của con người. Sau khi ngừng hoạt động, nhiều hộ gia đình đã xây nhà trên mảnh đất chứa đựng kho thuốc sâu để sinh sống, và giờ đây họ đang phải đối mặt với biết bao bệnh tật quái ác.
Nét lo lắng, bất an thể hiện rõ trên khuôn mặt chị Lê Thị Liễu khi sống trên mảnh đất kho thuốc sâu cũ. Chị Liễu cho hay, khi mới chuyển về đây ở, gia đình chị đào giếng thì thấy có nổi váng màu vàng.
Nhưng không ai nghĩ đến ảnh hưởng độc hại của nó, hơn nữa các hộ ở đây đều có hoàn cảnh khó khăn, chưa có điều kiện để xây các bể chưa dự trữ nước nên vẫn dùng nước giếng đào để sinh hoạt.
“Nhưng sau khi chăn nuôi thấy trâu bò, lợn gà phát bệnh chết hàng loạt. Mỗi lần trời nắng rồi chuyển sang mưa là mùi thuốc sâu bốc lên nồng nặc. Đặc biệt là từ khi trong làng số lượng người chết vì bệnh ung thư ngày càng nhiều nên gia đình tôi rất lo lắng. Tôi thì mới đi mổ u về” - Chị Liễu nói.
2
Dù biết nguồn nước giếng không đảm bảo nhưng đây là nguồn nước sinh hoạt duy nhất của nhiều hộ dân
 
Không chỉ riêng thôn Phú Tiến xã Nghĩa Phú, mà nhiều thôn xung quanh khu vực nông trường 1.5 trước đây như thôn Hoa Vinh Sơn, thôn Bình Minh (xã Nghĩa Hội) trong 3 - 4 năm gần đây số lượng người chết vì bệnh ung thư cũng nhiều và ngày càng gia tăng. Đa số người chết đều rất trẻ có độ tuổi 40 - 50.
Trao đổi về vấn đề này, ông Trương Quang Thắng, Phó chủ tịch UBND xã Nghĩa Phú cho hay, sau khi người dân phản ánh, UBND xã Nghĩa Phú đã có tờ trình gửi lên phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Nghĩa Đàn.
Tính đến thời điểm hiện nay, đã có 3 đoàn thanh tra về lấy mẫu đất và nước để kiểm tra. Kết luận cho thấy rằng, nguyên nhân có thể do nguồn nước sinh hoạt hằng ngày của người dân bị nhiễm độc từ kho thuốc sâu cũ.
“Chúng tôi đã đã đề nghị xây dựng nhà máy nước sạch nhưng chưa làm được vì vướng ngân sách. Hiện tại, chính quyền địa phương cũng chỉ có cách là vận động các hộ gia đình làm bể chứa đựng nước mưa hoặc mua máy lọc nước về sử dụng”- ông Thắng cho biết.
Nguồn: Tin Tuc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét