Liên Kết Ngoài

Thứ Tư, 4 tháng 11, 2015

Từ Bắc Kinh, đô đốc Mỹ tuyên bố tiếp tục tuần tra Biển Đông...

Trong chuyến công du Trung Quốc, chỉ huy Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương Mỹ khẳng định sẽ tiếp tục điều tàu, máy bay tới "bất cứ nơi nào" luật pháp quốc tế cho phép, bao gồm cả Biển Đông.





Đô đốc Harry Harris, Chỉ huy Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương. Ảnh: AP.

"Các vùng biển và không phận quốc tế là của mọi người và không bị quốc gia đơn lẻ nào thống trị", AFP dẫn lời Đô đốc Harry Harris, chỉ huy Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương hôm nay phát biểu tại Trung tâm Stanford, Đại học Bắc Kinh. Tin nhanh          

Đô đốc Harris khẳng định quân đội Mỹ sẽ tiếp tục điều máy bay, tàu và hoạt động bất cứ khi nào, ở bất cứ đâu luật pháp quốc tế cho phép. Biển Đông "không và sẽ không là ngoại lệ", ông nói.

Phát biểu của ông Harris tại Bắc Kinh thể hiện sự quyết tâm của Mỹ tại tuyến đường biển chiến lược trên Biển Đông, nơi Trung Quốc bồi đắp trái phép các bãi đá thành đảo nhân tạo, xây các cơ sở có mục đích quân sự.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền với phần lớn diện tích Biển Đông, chồng lấn lên vùng biển các nước láng giềng, dựa trên bản đồ "đường 9 đoạn" mà nước này biện hộ là "xuất hiện lần đầu trong các bản đồ Trung Quốc những năm 1940". Đô đốc Harris mô tả tuyên bố này là "mơ hồ".

Hải quân Mỹ tuần trước điều tàu khu trục USS Lassen tuần tra sát một đảo nhân tạo ở Trường Sa để thể hiện lập trường tôn trọng quyền tự do hàng hải hàng không trên vùng biển.

Ông không cho rằng Mỹ và Trung Quốc sắp xảy ra đụng độ, đồng thời nói "dù còn bất đồng nhưng hai nước vẫn có thể hợp tác trên những lĩnh vực cùng có lợi ích". Doc bao 24h           

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét