Liên Kết Ngoài

Thứ Tư, 17 tháng 2, 2016

Ông già Ozon khẳng định có thể tìm ra cách diệt virus Zika

Thời gian qua, thông tin virus Zika (do muỗi Aedes lây truyền) là thủ phạm gây chứng rối loạn não, teo đầu ở trẻ sơ sinh cùng với việc lây lan chóng mặt của dịch bệnh này khiến dư luận hoang mang.
Bệnh này đặc biệt nguy hiểm đối với phụ nữ có thai, vì có thể biến chứng khiến thai nhi bị tật đầu nhỏ. Hiện chưa có vắc-xin phòng ngừa dịch bệnh do virus này gây ra.
Tổ chức Y tế Thế giới WHO đã ban bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu do sự lây lan nhanh chóng của căn bệnh Zika ở các nước châu Mỹ.

Ngành y tế và hầu hết các quốc gia đều tìm cách phòng tránh, tăng tốc nghiên cứu loại vắc-xin chống virus Zika.
Tuy nhiên mới đây, có thông tin cho rằng, hóa chất nghi gây teo não pyriproxyfen được dùng để kiểm soát sự sinh sôi của muỗi Aedes aegypti có thể liên quan với sự chậm phát triển của não bộ thai nhi, dẫn tới tật đầu nhỏ.
Trước thông tin này, ông Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế nói:"Việt Nam không sử dụng hóa chất gây teo não Pyriproxyfen trong nước sinh hoạt, ăn uống".
1
Ảnh minh họa
Còn ông Tony Mount – Giám đốc Phòng chống và Kiểm soát bệnh truyền nhiễm Hoa Kỳ tại Việt Nam khẳng định: “Việc sử dụng thuốc diệt ấu trùng muỗi đã từ rất lâu tại Brazil, giờ các nghiên cứu vẫn đang được triển khai, nhưng chưa có kết luận việc sử dụng hóa chất này liên quan hội chứng đầu nhỏ”.Xem thêm Toc tien                                                                            
Liên quan tới vấn đề này, Giáo sư Phạm Gia Khải, Chủ tịch Hội đồng Chuyên môn về sức khỏe khu vực phía Bắc của Ban Bảo vệ chăm sóc sức khỏe Trung ương cũng đưa ra cảnh báo, hiện tại mặc dù Việt Nam chưa phát hiện trường hợp nào bị mắc chứng teo não nhưng các nhà chức trách Thái Lan xác nhận đã phát hiện ra virus Zika ở một nam thanh niên 22 tuổi.
Chính vì thế Việt Nam khó lòng tránh khỏi vì chúng ta có nhiều người du lịch bên Thái Lan và các nước Asean.
Còn về nguyên nhân gây teo não ở người là do hóa chất hay do virus Zika gây ra, bản thân GS. Khải không khẳng định nhưng ông nghiêng về phía do virus Zika.
“Ngày trước không có chứng đầu nhỏ tại sao bây giờ có. Nhưng đây là 1 điều rất đáng sợ.
Bộ Y tế chưa đủ điều kiện để kết luận chính xác chứng teo não là do hóa chất hay virus. Chúng ta vẫ phải áp dụng các phương pháp chung”, GS. Khải nói.
Cũng giống như khuyến cáo của Bộ Y tế, GS. Phạm Gia Khải cho biết: Hiện nay chưa phát hiện trường hợp nào nhiễm vi rút Zika, tuy nhiên nước ta lưu hành bệnh sốt xuất huyết cùng với sự lưu hành của loại muỗi Aedes (loại muỗi truyền vi rút Zika), vì vậy người dân cần hết sức cẩn trọng trước loại vi rút này và giữ gìn vệ sinh chung.
Còn với TS Vật lý Nguyễn Văn Khải (có biệt danh là ông già Ozon) thì khẳng định: "Với virus Zika cần tìm cách diệt nó trước. Bộ Y tế nên công bố ai có thể tham gia diệt được virus Zika để huy động sức mạnh của tập thể. Tại sao chỉ nghĩ bác sĩ mới làm được điều đó. Bản thân tôi có thể tham gia tìm ra cách tiêu diệt và phòng ngừa loại virus này".Xem thêm  Ho Ngoc Ha                                                                       
Lý giải cho những phát ngôn của mình, Tiến sỹ Khải chia sẻ: "Cái gì cũng phải bắt nguồn từ thực tiễn cuộc sống và quay lại cuộc sống để cuộc sống thử nghiệm. Tất cả những chuyện này ta đều có thể thử nghiệm được.
Tất cả các thiết bị y tế, hóa chất trong y tế do các nhà hóa học, vật lý phối hợp với các nhà cơ khí làm ra. Vì vậy chúng ta nên trưng cầu sức mạnh của nhiều đơn vị, tôi nghĩ sẽ tìm ra phương pháp, tìm ra những kết luận thay vì ngồi chờ kết luận từ phía các đơn vị, tổ chức khác trên thế giới"...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét